Tuesday, August 16, 2011

Sikip Dibdib na Umaapaw Part II

After lumipas ang mahabang panahon... (dekada na) pag uwi ko ng bahay last monday.. 
Nakita ko ang batang makulit a.k.a Chump na nakaupo sa may stairs na nakatungo nakatulog na ata sa pag aantay.. Nunng una ay kinabahan ako at baka ibang tao yung ginigising ko pero dahil sa color ng shurt nya alam kong siya yun.. Pinapasok ko siya sa bahay pero ayaw nyang kumilos, so nauna na akong pumasok at nag handa ng mauulam, lumipas ang ilang minuto sinubukan kona sha uling papasukin sa bahay pero ayaw nya pa din gumalaw haLa may napansin ako sa tenga nya homaygad may bling bling.. (nadurog nanaman ang puso ko, pinigil kong umiyak) at parang napansin kong basa ang shorts nya another homaygad uli nawiwi na ata sha.

So he went straight to our bathroom, then nag bihis ng school uniform homagad no.3, i asked him san sha pupunta at kung papasok eh diba drop off kana sa school? at nitignan nya ako ng patagilid.. nakausap ko kasi thru FB ung isa nyang classmate at sabi eh nagagalit na daw ung adviser nila kasi lague nga absent, and ofcourse denial prince pa din si Chump. 

Pag katapos ko mag fried ng GG eh pinakaen ko na siya, kumaen nga naubos nya din ung rice.. hayyyy gutom na gutom ang bata napansin ko din sa kanya na anlalim na ng mata, at humapis ang face awwww namayat na after  2weeks na nawala sha sa bahay.. Masakit sa loob ko na makita shang ganun pero mas ginusto nya yang ganyang klaseng buhay. I gave him baon at pampagupit kasi nadudungisan na ako sa kanya.. and he said thank you alis na po ako babalik po ako bukas para sa mga polo ko...  (hindi pa kasi naka iron ung ibang uniform)
Ako naman etong si gagita.. nilabhan at niplantsa ang uniforms nya at nag baba kasaling bumalik nga bukas.. hai josmio anu ba tong ng yayari samen.. 

til Tuesday  kinabukasan nag mamadali akong umuwi para maabutan siya pero hindi ko nagtagumpay.. tinanong ko ang neyborhud namen sabi andito nga daw tas umalis din agad.. 
then Wednesday dumaan ako sa SM North para bumili ng electricfan dahil nasira ang ektekfan ko.. nagulat ako pag uwi ko at habang inopen ang door parang naka open yung TV pero naka lock yung door so when i opened awwww andun si Chump tulog na tulog.. Em wondrin' panu siya nakapasok so i tried to get him up pero grabe di magising antok na antok.. Natakot nanaman ako kasi anu bang ginawa nya panu sha nakapasok =(

Hindi ako makatulog kahit sobrang antok na ako.. NAg text ako kay Ta Gi to seek help and advice. Then i opened the lappy sakto at open ang FB account ni chump so nangealam nako sa Inbox nya para malaman ko kung anu na ng yayari sa kanya.. There i found nothing except sa addict talaga siya sa DOTA lague inaaya ang mga friends na mag laro at un lang ang topic ng convi's nila, then may isang Beki dun na ka chat nya , so itexted Junpio if kakilala nya si BEKI and he answered NO at iask nya nalang dun sa staff nila na BEKI din ...

Andami kong naiisip  na mangyari hangang sa diko na mapigilan ang antok at nakaidlip din. Dumating ang gabi mahimbing pa din siyang tulog hangang sa pumasok na ako sa office iniwan ko sila ng ate nyang tulog.

So Gudmorning Thursday i sent SMS to Yanah asking na i keep nya ang laptop at i double lock ang pinto if ever na umalis si Chump. Nag punta ako ng NBI and nabadtrip ako sa haba ng pila so i decided na umuwi nalang para matulog. Pagdating sa bahay eh wala nanaman si Chump. Si Yanah naman ay nag eempake na pa punta ng Puerto0o Princesa..
Friday morning, nalaman ko kay Junpio na taga PAG-ASA nga daw si Beki at fafa eto ng friend ni Chump. Haist bigla naman ako kinabahan kesho sa sabi ni Beki na sa Jeep daw natutulog si Chump pag walang matuluyan at talagang tambay daw ng Internet Cafe... Weeeh parang nadurog nanaman ang puso ko!!!

Pag uwi ko eh nasa loob  nanaman si Chump ng bahay at tulog!!! pinilit ko siyang Ginising at kinausap ko siya, H2H as in Heart to Heart and para mas effective eh cryola gaLore akich.
Diko na kasi napigilan eh sana naman at na touch ko sha, sobrang sama ng loob ko na awang awa ako sakanya.. Basta lahat ng laman ng puso ko sinabi ko, hindi sha umiimik at nag sasalita nakikita ko lang na may umaagos din na tubig sa kanya...  

Friday night.. Late ako nagising shocks.. Late ako as in 30mins sheiiiit nasira ang DTR  ko this month.. ampotiks kasi ng MMDA Traffic Czar nag kabuhol buhoL ang mga motorista sa EDSA Aurora Cubao.  Before ako umalis ng bahay sinabihan ko si Chump na wag ng umalis at matulog nalang gang sa pag uwi ko ng Saturday eh nasa bahay nga siya at tuLog pa din.. Malamang binabawi nya ang mga puyat na nawala sa kanya nung mga nakaraan... 

Nagpunta kami kina Baby Gabbie at isinama ko sha sa fairview.. nag usap ata sila ng Kuya Ian nya pero diko lam kung anu napag usapan nila. 
Hiast sana naman eto na ang start ng maayus na buhay ni Arsenio Daban Satos III